Lượt xem: 272

Hiệu quả của việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng; nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư xây dựng, tạo nên một diện mạo mới ở địa phương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy. Tư tưởng của nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng nhìn chung ổn định, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

    Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư khóa XII, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác phụ nữ trong tình hình mới, kết quả đạt được cụ thể như sau:

    - Về hoàn thiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện

    Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật Bình đẳng giới và các chế độ, chính sách có liên quan đến phụ nữ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; chỉ đạo lồng ghép, đưa các chỉ tiêu về giới vào các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ và các chương trình, kế hoạch, dự án của chính quyền các cấp; tạo điều kiện cho các cấp hội phụ nữ, hội viên phụ nữ tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tăng dần tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ nữ người dân tộc thiểu số có triển vọng phát triển.

    Thực hiện tốt các chính sách đặc thù đối với cán bộ nữ công tác ở vùng nông thôn, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; bố trí, phân công, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để đảng viên nữ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Đồng thời, tổ chức 9 cuộc đối thoại chính sách giữa lãnh đạo địa phương, ngành chức năng với hội viên, phụ nữ, trẻ em, có hơn 900 đại biểu tham dự với các nội dung, như: Hỗ trợ phụ nữ (trong đó, có phụ nữ dân tộc thiểu số) khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, quyền của phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới,…

    Hội liên hiệp phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc - Thành phố Hồ Chí Minh,... tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề tập trung vào các nội dung: Phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em, bạo lực gia đình; các giải pháp phòng ngừa; phòng tránh những rủi ro xảy ra đối với trẻ em; quy trình xử lý khi trẻ em bị xâm hại, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2013,... với 406 cuộc, có trên 44.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ, giáo viên, học sinh tham dự. Phối hợp với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức “Hội thảo, tập huấn kết nối mạng lưới hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có nguy cơ bị mua bán trở về” nằm trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn tỉnh; triển khai 2 chuyên đề “Tổng quan tình hình và các hoạt động hỗ trợ phụ nữ bị mua bán, di cư hồi hương trở về”, “Kết nối mạng lưới hỗ trợ cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có nguy cơ cao bị mua bán trở về” và tập huấn “Thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và miền núi thông qua các mô hình, hoạt động của Dự án 8”.

    Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” (Đề án 939) giai đoạn 2017 - 2025 các cấp Hội hỗ trợ 102 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp bằng các hình thức như: giới thiệu vay vốn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hàng, hỗ trợ đăng ký sản phẩm khởi nghiệp; kết quả 11 huyện, thị xã, thành phố có 11 sản phẩm khởi nghiệp của đơn vị; 33/184 sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ thực hiện; 22 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của 11 huyện, thị xã, thành phố tham dự hội thi “ý tưởng khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Ngoài ra, còn tổ chức tập huấn thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của phụ nữ đăng ký thương hiệu, nhãn hàng, bảo hộ thương hiệu sản phẩm. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác và tổ ngành nghề.

    Phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng dựng khoa học - công nghệ trong phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai các chương trình tín dụng do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh quản lý thông qua Chương trình tín dụng tiết kiệm hiện có 149 tổ với 2.014 thành viên và hỗ trợ cho 1.252 thành viên vay số tiền 10 tỷ 608 triệu đồng (trong đó, hỗ trợ cho 13 hộ vay khởi nghiệp với số tiền 320 triệu đồng); Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ nghèo, hiện có 167 nhóm với 2.380 thành viên và hỗ trợ cho 1.495 thành viên vay với số tiền 21 tỷ 596 triệu đồng (trong đó, hỗ trợ 116 thành viên vay khởi nghiệp với số tiền 1 tỷ 984 triệu đồng). Bằng các hình thức vay vốn, giới thiệu học nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn các lớp kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt,... các cấp Hội giúp cho nhiều phụ nữ có vốn kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, các kiến thức phát triển kinh tế gia đình, hạn chế tình trạng vay nóng bên ngoài.

    - Về xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới

    Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp. Hằng năm, trên cơ sở quy hoạch cán bộ và nhu cầu thực tế của đơn vị, địa phương, Ban Chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó, ưu tiên đối với cán bộ nữ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý,...

    Toàn tỉnh đã thành lập 2.392 tổ, nhóm học tập và làm theo Bác, với 38.432 thành viên; 281 tổ mua bảo hiểm y tế, với 3.036 thành viên; 316 tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm, với 4.394 thành viên,... Các cấp hội phụ nữ còn tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, như: Tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, các nguồn vốn từ các chương trình, dự án tín dụng tiết kiệm do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh quản lý với số tiền trên 32 tỷ đồng; tổ chức tập huấn ghi chép sổ sách, kiến thức khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, hợp tác sản xuất; xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ nhiệm, đến nay có 7 hợp tác xã, với 210 thành viên; 164 tổ hợp tác, với 2.629 thành viên và 95 tổ ngành nghề, với 1.439 thành viên.

    Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm và thực hiện tốt. Hằng năm, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, phòng, chống đuối nước, kỹ năng sống, tuyên truyền phòng, chống COVID-19, bệnh zika, bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu và thuỷ đậu...; phối hợp ngành Y tế vận động 562.564 phụ nữ, trẻ em khám bệnh; cấp viên sắt và tiêm ngừa VAT cho 17.659 thai phụ và 250 trẻ em gái, có 98.268 trẻ được uống vắc xin. Vận động 87.555 phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn. Có 23.028 trẻ vị thành niên được tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục kỹ năng sống. Tổ chức 37 buổi tọa đàm nấu cháo dinh dưỡng; phổ biến các kiến thức, kỹ năng, biện pháp ứng phó và phòng ngừa tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị dụ dỗ, bị xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em,…

    Công tác chăm lo sự nghiệp giáo dục, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức trao 50 suất học bổng (1.000.000 đồng/suất và 1 ba lô) từ Chương trình “Quỹ tiếp bước cho em đến trường” với số tiền trên 59 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức trao 825 suất học bổng trị giá mỗi suất 1 triệu đồng, 540 cặp da, 100 bộ sách giáo khoa, 20 xe đạp, 15.000 quyển tập,... với tổng kinh phí 1 tỷ 342 triệu đồng cho 2.485 học sinh là con hội viên có vay vốn, hoạt động này duy trì hằng năm nhằm chia sẻ phần nào khó khăn cho các hộ hội viên nghèo.

    Chủ động phát hiện, phối hợp với ngành chức năng tham gia giải quyết 37 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục; làm giấy khai sinh cho 1 trẻ, hỗ trợ khám sức khoẻ 3 trẻ là con lai Việt - Hàn và 2 người nuôi dưỡng. Phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội huyện mở 8 lớp dạy bơi cho 160 học sinh về kỹ năng bơi, kỹ năng cứu đuối cho trẻ em trên địa bàn, qua đó góp phần hạn chế xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước,...

    - Về công tác cán bộ nữ

    Thực hiện Kết luận số 11-KL/TU, ngày 20/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”, các cấp ủy quan tâm chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội phụ nữ, tập trung về cơ sở; xây dựng mô hình phù hợp nhằm tập hợp các nhóm đối tượng đặc thù, nâng cao chất lượng, số lượng hội viên. Công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ hội phụ nữ chủ chốt được quan tâm, nhất là cán bộ chuyên trách công tác hội. Hiện có 509/775 Chi hội trưởng là đảng viên, chiếm (66,5%), cử 4.677 lượt cán bộ Hội các cấp và Chi hội trưởng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

    Thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên nữ, tạo nguồn cán bộ nữ, nhất là vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tính đến tháng 10/2023, số đảng viên nữ là 16.647/48.831 đảng viên (trong đó, có 3.352 đảng viên nữ là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 6,86% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh). Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đều tăng, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 400/2.230 đồng chí, chiếm tỷ lệ 17,94%; nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 464/2.074 đồng chí, chiếm tỷ lệ 22,37% và tỷ lệ cán bộ nữ được bầu, bổ nhiệm giữ các chức danh trong các cơ quan nhà nước ngày càng tăng; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV chiếm 42,8% (3/7 đại biểu; trong đó, có 2 đại biểu nữ người dân tộc thiểu số). Tỷ lệ nữ tham gia Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chiếm 25% (13/52 đại biểu; trong đó, có 3 đại biểu nữ dân tộc thiểu số); cấp huyện chiếm tỷ lệ 23,7% (79/344 đại biểu nữ) và cấp xã chiếm 25,2% (704/2.798 đại biểu nữ). Tỷ lệ nữ là lãnh đạo tại Ủy ban nhân dân tỉnh chiếm 33,3% (1/3 đồng chí); cấp huyện chiếm 8,6% (3/35 đồng chí) và cấp xã chiếm 11,2% (34/303 đồng chí). Tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý các sở, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chiếm tỷ lệ 14,5% (12/83 đồng chí); lãnh đạo, quản lý các phòng trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện chiếm tỷ lệ 20,2% (49/242 đồng chí) so với tổng số lãnh đạo, quản lý trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

    - Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với tổ chức và hoạt động của hội liên hiệp phụ nữ

    Các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện hội liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; phát huy vai trò tham mưu xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ hội có đủ năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, tâm huyết với tổ chức hội, tạo nguồn cán bộ nữ cho hệ thống chính trị.

    Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội liên hiệp phụ nữ các cấp thường xuyên tổ chức đóng góp dự thảo các văn bản hành chính, luật và dưới luật với trên 50 nội dung, như: góp ý các văn bản, tài liệu phục vụ tập huấn đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; dự thảo các kế hoạch của các Ban Chỉ đạo, các báo cáo về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành cùng cấp, góp ý các dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), có 10.837 ý kiến đóng góp chủ yếu ý kiến xoay quanh về tuổi nghỉ hưu, làm thêm giờ; tổ chức phản biện và lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); kết quả có 790 cuộc, có trên 9.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; góp ý vào dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, kết quả có 113 cuộc, với 1.391 lượt tham dự và 42 ý kiến đóng góp.

    Nhìn chung, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư khóa XII, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác phụ nữ có sự chuyển biến tích cực. Việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ đã có sự quan tâm nhất định.

    Hoạt động phong trào phụ nữ đạt nhiều kết quả quan trọng, có nhiều đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ ngày được nâng lên; vị trí phụ nữ trong gia đình, xã hội từng bước được khẳng định; tổ chức và hoạt động của hội liên hiệp phụ nữ các cấp được củng cố, chất lượng ngày càng được nâng cao; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

    Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, trong đó có đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trưởng thành hơn. Cán bộ nữ tham gia cấp uỷ các cấp, tham gia đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Tất cả những kết quả trên đã góp phần đáng kể trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hồng Nhi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 10406
  • Trong tuần: 78,711
  • Tất cả: 11,851,503